Kiến thức về bệnh đái tháo đường Điều trị đái tháo đường Lắng nghe ý kiến chuyên gia
Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị đái tháo đường cho các bác sĩ tuyến y tế cơ sở trên toàn quốc
Hưởng ứng kỉ niệm ngày Đái tháo đường thế giới 14/11:

Trong khuôn khổ hợp tác 2021-2023 giữa Đại Sứ quán Đan Mạch và Cục quản lý khám chữa bệnh (Cục QLKCB)– Bộ Y tế về lĩnh vực đào tạo y tế, hợp phần nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, trong đó có các bác sỹ tuyến y tế cơ sở là một phần rất quan trọng của chương trình. 

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao ở tuyến y tế cơ sở, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh COVID, Cục quản lý khám chữa bệnh đã phối hợp với Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam tổ chức ba (03) buổi tập huấn trực tuyến cho miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Các học viên là các bác sỹ tuyến y tế cơ sở tới từ các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trên toàn quốc. Bên cạnh đó, chương trình cũng thu hút được rất nhiều các bác sỹ đa khoa, bác sỹ nội khoa, các bác sỹ chuyên khoa khác từ các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến trung ương. 

Đặc biệt, chương trình tập huấn đã giới thiệu về ứng dụng thông minh Diabetes Journey cho các bác sỹ. Ứng dụng đơn giản, tiện lợi, trên điện thoại thông minh này sẽ giúp các bác sỹ cập nhật kiến thức nhanh chóng và hiệu quả. Một công cụ cần thiết cho các bác sỹ trong thời đại 4.0.

Nâng cao năng lực cho các bác sỹ tuyến y tế cơ sở là một phần trong chuỗi hoạt động thiết thực mà Cục Quản lý khám, chữa bệnh tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Phòng chống Đái tháo đường thế giới, 14/11 hàng năm. Năm 2021 cũng là năm kỷ niệm 100 năm nghiên cứu phát triển insulin, thuốc thiết yếu cho bệnh nhân đái tháo đường toàn thế giới.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê. Cục trưởng Cục QLKCB phát biểu tại Hội thảo triển khai hướng dẫn chẩn đoán, điều trị đái tháo đường típ 2

Ba buổi tập huấn đã gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi của ban tổ chức. Có tới trên 1000 bác sĩ ở 63 tỉnh thành đăng kí tham dự các khóa học (nhiều gấp ba lần số học viên trong kế hoạch của ban tổ chức). Bên cạnh đó, số bác sỹ đăng kí sử dụng ứng dụng Diabetes Journey đã tăng lên 150% trong sau ba buổi tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam nhấn mạnh: “Năm 2020, Hội Nội tiết – đái tháo đường Việt Nam cùng Bộ Y tế chủ trì 02 buổi tập huấn giảng viên cho khoảng 100 bác sĩ khu vực miền Bắc và miền Nam. Tôi rất vui mừng năm nay, Bộ Y tế tiếp tục tập huấn cho các bác sĩ đa khoa toàn quốc. Tôi tin rằng việc triển khai ứng dụng trên cơ sở cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường típ 2 mới rất hữu ích cho các bác sĩ điều trị đái tháo đường các tuyến y tế cơ sở.” 

Để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân đái tháo đường, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn tương tự trong những năm tới. Chương trình dành sự ưu tiên cho các bác sỹ từ tuyến y tế cơ sở, các bác sỹ đa khoa, các bác sỹ trẻ từ các bệnh viện trên toàn quốc trong những năm tới. 

 

Thông tin về hợp tác và chương trình tại:

Hợp tác giữa Đại sứ quán Đan Mạch – Bộ Y tếhttp://daithaoduong.kcb.vn/phat-huy-hieu-qua-dao-tao-ve-benh-dai-thao-duong-giai-doan-2021-2023

Ứng dụng Diabetes Journeyhttp://daithaoduong.kcb.vn/ung-dung-hanh-trinh-benh-dai-thao-duong-diabetes-journey-nhac-nho-chung-ta-ve-tam-quan-trong-cua-c

Thông điệp của ngày phòng chống đái tháo đường thế giới 14/11/2021: https://worlddiabetesday.org/about/theme/ 

LƯU Ý

Bài viết dành cho cán bộ y tế.

Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị đái tháo đường cho các bác sĩ tuyến y tế cơ sở trên toàn quốc

Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị đái tháo đường cho các bác sĩ tuyến y tế cơ sở trên toàn quốc

Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị đái tháo đường cho các bác sĩ tuyến y tế cơ sở trên toàn quốc