Ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14-11

Sống lành mạnh để dự phòng đái tháo đường Chiều ngày 04/11 tại Hà Nội, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã tổ chức gặp mặt báo chí gặp mặt báo chí nhân ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14-11 với chủ đề ““Sống khỏe và bệnh đái tháo đường”

Sống lành mạnh để dự phòng đái tháo đường

Chiều ngày 04/11 tại Hà Nội, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã tổ chức gặp mặt báo chí gặp mặt báo chí nhân ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14-11 với chủ đề ““Sống khỏe và bệnh đái tháo đường”.

Tham dự và chủ trì buổi gặp mặt báo chí có PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; GS.TS. Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam; Ths.Bs. Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương; ông Jay Thyagarajan, Tổng giám đốc Novo Nordisk Pharma A/S Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Vụ/Cục, Văn phòng Bộ Y tế cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

 

IMG_9406 (PGSTS Nguyen Thi Xuyen, Thu truong Bo Y te phat bieu khai mac)

 

PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết: “ hưởng ứng “Ngày phòng, chống đái tháo đường thế giới” năm 2014, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nội tiết trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mít tinh, khám sàng lọc ĐTĐ, dựng pano, áp phích, cung cấp các tờ rơi về phòng, chống ĐTĐ. Bên cạnh đó, Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Novo Nordisk Pharma A/S Việt Nam tổ chức “Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường” sẽ diễn ra từ ngày 08 đến 16 tháng 11 năm 2014 tại bốn thành phố lớn trên cả nước: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ, với các hoạt động chính như cung cấp các thông tin, kiến thức về bệnh đái tháo đường; Khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh Đái tháo đường, sàng lọc đường huyết cho những người có nguy cơ, tư vấn y tế cho những người có đường huyết cao, giáo dục cho các bệnh nhân về bệnh Đái tháo đường. Đặc biệt, Chương trình “Làng thay đổi bệnh Đái tháo đường” dự kiến ​​sẽ thu hút hàng ngàn người trên khắp đất nước đến tham gia. Hàng triệu người sẽ hiểu rõ hơn về bệnh Đái tháo đường và tầm quan trọng của lối sống lành mạnh thông qua các chiến dịch truyền thông đại chúng liên quan đến sự kiện này.

 

IMG_9563

 

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra dịch tễ học bệnh đái tháo đường toàn quốc năm 2012 do Bệnh viện Nội tiết trung ương tiến hành, tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường trên toàn quốc ở người trưởng thành là 5,42%, tỷ lệ đái tháo đường chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63,6%. Tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường tăng dần theo nhóm tuổi, cụ thể là 1,7% ở nhóm tuổi từ 30-39; 3,7% ở nhóm tuổi từ 40 tới 49; 7,5% ở nhóm tuổi từ 50 tới 59 và 9,9% ở nhóm tuổi từ 60 tới 69.[1]

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, bệnh ĐTĐ hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu như bản thân mỗi cá nhân thực hiện lối sống lành mạnh.

Với chủ đề “Sống khỏe và bệnh đái tháo đường”, các hoạt động và tài liệu năm nay đề cập cụ thể vào chủ đề ăn uống lành mạnh để dự phòng đái tháo đường tuýp 2 và quản lý điều trị hiệu quả nhằm giảm biến chứng. Hầu hết các trường hợp của bệnh tiểu đường loại 2 có thể được ngăn chặn và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường có thể tránh được thông qua thực hiện lối sống lành mạnh và môi trường sống khuyến khích và tạo điều kiện cho hành vi lành mạnh.

PV

[1] Bệnh viện Nội tiết trung ương, 2013, Báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu dịch tễ học đái tháo đường toàn quốc năm 2012

 

Ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14-11

Ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14-11

Ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14-11